วันศุกร์, ตุลาคม 23, 2552

ประเพณีลอยกระทง

ใกล้มาอีกแล้วกับงานเทศการลอยกระทง ซึ่งปีนี้วันลอยกระทงจะตรงกับวันที่2เดือนพฤษจิกายน งานลอยกระทงนี้เป็นประเพณีของประเทศไทยที่ทุกๆภาคต่างให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าวันใดๆเลย ในวันนั้นเราจะไปฟังเทศที่วัด หลังจากนั้นเราก็จะไปลอยกระทงกันและมีการเล่นประทัดกันที่สถานที่ลอยกระทงอย่างสนุกสนาน
การลอยกระทงจะมีขึ้นทุกๆปี เราจะลอยกระทงกันเพื่อขอขะมาแม่น้ำคงคา ที่เราไปทำร้ายแม่น้ำต่างๆๆ เช่น ทิ้งขยะลงแม่น้ำ
งานลอยกระทงทุกๆปี กระผมเป็นอีกคนหนึ่งที่จะอยู่ที่บ้านเพื่อนไปลอยกระทงกับครอบครัว และในคืนนั้นกระผมจะปล่อยโคมลอยด้วย
ซึ่งโคมลอยที่จะปล่อยนั้นกระผมจะเป็นคนทำเองกับมือด้วย ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของกระผมเป็นอย่างมาก
ในการทำโคมลอยกระมผมจะทำด้วยกระดาษซึ่งเป็นกระดาษที่ใช้ทำโคมโดยเฉพาะและกระดาษชนิดนี้จะมีราคาแพงกว่ากระดาษทั่วๆไป
เนื่องจากกระดาษที่ใช้ทำโคมจะมีน้ำหนักเบามาก และจะมีการติดประทัดขึ้นไปกับโคมด้วย
ปีหนึ่งๆจะหมดเงินเป็นจำนวนมากกับงานเทศการนี้ แต่กระผมก็คิดว่าเงินแค่เล็กน้อยซึ่งเมื่อแลกกับการรอคอยแล้วถือว่าคุ้ม
เพราะวันลอยกระทงจะมีเพืองวันเดวเท่านั้นในรอบ1ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น